หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ตอน อัครากาแฟชวนดริปกาแฟ Drip Coffee


Single-pourover dripper   เป็นเครื่องชงดริปแบบ แมนนวลดริป  (manual drip)  เป็นการดริปกาแฟด้วยมือ เป็นทักษะการใช้มือล้วนๆ อาจกล่าวได้ว่าเป็นทั้งศาสตร์ และศิลป์    ชาวญี่ปุ่น เป็นชาติที่นิยมดื่มกาแฟดริปมาก และชาวยุโรปแถบสแกนดิเนเวียก็นิยมดื่มเช่นกัน

การชงกาแฟแบบ Drip สามารถทำได้เองที่บ้าน ให้อารมรณ์สุนทรีย์ในการดื่มกาแฟ ชงง่ายๆอย่างมีสไตล์ ได้รสชาติที่นุ่มนวลของกาแฟแท้ๆ โดยการใช้น้ำร้อนหรือหยดน้ำร้อนผ่านผงกาแฟบด จากนั้นให้ของเหลวผ่านกระดาษกรองหรือ filter สำหรับที่ใช้ชงกาแฟแบบ drip ผ่านลงไปยังภาชนะรองรับ ทดลองทำดูนะคะ^^  เอาใจช่วยอยู่ค่ะ

วิธีกลั่นกาแฟ

            1.   ล้างฟิลเตอร์ Rinse Filter ด้วยการรินน้ำร้อนจัดใกล้จุดเดือด เพื่อกำจัดกลิ่นของกระดาษกรองออกไป และจะช่วยให้กระดาษกรองเกาะติดผนังของอุปกรณ์ดริป หรือกรวยดริป ปล่อยให้น้ำกาแฟไหลผ่านได้สะดวกเมื่อกลั่นกาแฟ 


      

                   2.  บดกาแฟ ใช้กาแฟบดหยาบปานกลาง Medium coarse


                  3.  ตวงกาแฟ ปริมาณกาแฟบดประมาณ 28 กรัม ต่อน้ำกาแฟ 360 ml. หรือ ปริมาณกาแฟบดประมาณ 24 กรัม ต่อน้ำกาแฟ 300 ml.

                  4. บลูมกาแฟ Start Bloom ใช้น้ำร้อนอุณหภูมิ 90 ถึง 96 องศา C (อุณหภูมิน้ำร้อนนี้ จะเปลี่ยนแปลงไปตามชนิดเมล็ดกาแฟ ผู้ชงต้องทดลองชงเอาจุดที่กาแฟอร่อยที่สุด) รินน้ำร้อนตรงกลางผงกาแฟ ให้ผงกาแฟชุ่มจนทั่วถึงแต่ไม่ต้องรินให้มาก เป็นการปลุกกาแฟให้ตี่น ปล่อยให้กาแฟบลูม 20 ถึง 30 วินาที




                                 5.  เริ่มกลั่นกาแฟ Begin Brew หลังจากกาแฟบลูมได้ 30 วินาทีแล้ว เริ่มต้นกลั่นกาแฟ ชึ่งตรงนี้แหละเป็นการใช้เทคนิคและศิลปะล้วน ๆ เป็นการกระตุ้นให้กาแฟเผยความเป็นธรรมชาติกาแฟออกมา กาแฟก็ต้องการความนุ่มนวลอ่อนโยนเหมือนกับเด็กๆนะคะ ความหวาน หอมสดชื่นจึงจะเกิด แต่ถ้าใช้ความรุนแรง จะมีแต่ความขมขื่นเกิดขึ้น ดังนั้นการปฏิบัติกับกาแฟก็เช่นเดียวกัน ต้องมีการ Pre heat , Pre fusionแรกเริ่มค่อยๆ หยดน้ำร้อนเบาๆ ตรงกลางผงกาแฟที่บลูมนั้น จะมองเห็นกาแฟบลูมขึ้นเป็นสีทอง ค่อย ๆ เริ่มหมุนวนออกด้านนอกเป็นก้นหอยตามเข็มนาฬิกา ไปจนเกือบสุดขอบนอกของผงกาแฟ แล้ววนเข้าด้านในเป็นก้นหอยจบตรงกลางเครื่องชง  แล้วค่อย ๆ วนออกด้านนอกอีก แล้วกลับมาจบตรงกลางเช่นเดิม อัตราการไหลของสายน้ำร้อนสม่ำเสมอนุ่มนวล
แรกเริ่มค่อยๆ หยดน้ำร้อนเบาๆ ตรงกลางผงกาแฟที่บลูมนั้น จะมองเห็นกาแฟบลูมขึ้นเป็นสีทอง ค่อย ๆ เริ่มหมุนวนออกด้านนอกเป็นก้นหอยตามเข็มนาฬิกา ไปจนเกือบสุดขอบนอกของผงกาแฟ แล้ววนเข้าด้านในเป็นก้นหอยจบตรงกลางเครื่องชง  แล้วค่อย ๆ วนออกด้านนอกอีก แล้วกลับมาจบตรงกลางเช่นเดิม อัตราการไหลของสายน้ำร้อนสม่ำเสมอนุ่มนวล




เวลารวมทั้งหมดจากการบลูมจนจบกระบวนการชง จะประมาณ 2.5 ถึง 3 นาที เมื่อเสร็จยกเครื่องชงออกจากที่ชงหรือแก้ว

Via.pictures : Boyer's coffee
Cr.Tan Khotongdam

ทำความรู้จักกับ อัครากาแฟ สนใจสอบถามรายละเอียดหรือสั่งซื้อได้ที่
Fb.#อัครากาแฟ ส่งข้อความในin boxได้ค่ะ
Line ID. jeab_monsinee
Tel. +668 4659 2461


ไม่มีความคิดเห็น: